Thiếu sắt ở trẻ em: Mẹo phòng ngừa cho cha mẹ

 Thiếu sắt ở trẻ em có thể ảnh hưởng đến sự phát triển và dẫn đến thiếu máu. Tìm hiểu xem con bạn cần bao nhiêu sắt, các nguồn cung cấp sắt tốt nhất và hơn thế nữa.

Sắt là một chất dinh dưỡng cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển của trẻ, nhưng một số trẻ không có đủ. Tìm hiểu nguyên nhân thiếu sắt ở trẻ em, cách nhận biết và cách phòng tránh.

Tại sao sắt lại quan trọng đối với trẻ em?

Sắt giúp di chuyển oxy từ phổi đến phần còn lại của cơ thể và giúp cơ bắp lưu trữ và sử dụng oxy. Nếu chế độ ăn uống của con bạn thiếu chất sắt, trẻ có thể phát triển một tình trạng gọi là thiếu sắt.

Thiếu sắt ở trẻ em là một vấn đề phổ biến. Nó có thể xảy ra ở nhiều cấp độ, từ thiếu máu nhẹ đến thiếu máu do thiếu sắt - tình trạng máu không có đủ tế bào hồng cầu khỏe mạnh. Thiếu sắt không được điều trị có thể ảnh hưởng đến sự tăng trưởng và phát triển của trẻ.


Ai có nguy cơ thiếu sắt?

Trẻ sơ sinh và trẻ em có nguy cơ thiếu sắt cao nhất bao gồm:

  • Trẻ sinh non hoặc nhẹ cân
  • Trẻ uống sữa bò hoặc sữa dê trước 1 tuổi
  • Trẻ bú sữa mẹ không được cung cấp thực phẩm bổ sung có chứa sắt sau 6 tháng tuổi
  • Trẻ uống sữa công thức không được bổ sung sắt
  • Trẻ em từ 1 đến 5 tuổi uống hơn 24 ounce (710 mililit) sữa bò, sữa dê hoặc sữa đậu nành mỗi ngày
  • Trẻ em có một số tình trạng sức khỏe, chẳng hạn như nhiễm trùng mãn tính hoặc chế độ ăn kiêng hạn chế
  • Trẻ em đã tiếp xúc với chì
  • Trẻ không ăn đủ thực phẩm giàu chất sắt
  • Trẻ em thừa cân hoặc béo phì
  • Trẻ em gái vị thành niên cũng có nguy cơ thiếu sắt cao hơn vì cơ thể mất chất sắt trong kỳ kinh nguyệt.

Những dấu hiệu và triệu chứng của thiếu sắt ở trẻ em là gì?

Quá ít chất sắt có thể làm suy giảm khả năng hoạt động tốt của trẻ. Tuy nhiên, hầu hết các dấu hiệu và triệu chứng của thiếu sắt ở trẻ em không xuất hiện cho đến khi thiếu máu do thiếu sắt xảy ra. Nếu con bạn có các yếu tố nguy cơ thiếu sắt, hãy nói chuyện với bác sĩ của trẻ.

Các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh thiếu máu do thiếu sắt có thể bao gồm:

  • Da nhợt nhạt
  • Mệt mỏi
  • Tay chân lạnh
  • Tăng trưởng và phát triển chậm lại
  • Kém ăn
  • Thở nhanh bất thường
  • Các vấn đề về hành vi
  • Nhiễm trùng thường xuyên

Cảm giác thèm ăn bất thường đối với các chất không dinh dưỡng, chẳng hạn như nước đá, bụi bẩn, sơn hoặc tinh bột

Làm thế nào để có thể ngăn ngừa tình trạng thiếu sắt ở trẻ em?

Nếu bạn đang cho trẻ bú sữa công thức tăng cường chất sắt, trẻ có khả năng nhận được lượng sắt khuyến nghị. Nếu bạn đang cho con bú sữa mẹ, hãy nói chuyện với bác sĩ của con bạn về việc bổ sung sắt. Thuốc bổ sung sắt có thể là những giọt sắt được cung cấp với liều lượng cụ thể hoặc chất sắt có trong chất bổ sung vitamin.

Dưới đây là một số khuyến nghị chung:

Trẻ sơ sinh đủ tháng. Bắt đầu cho trẻ uống bổ sung sắt khi trẻ được 4 tháng tuổi. Tiếp tục cho trẻ ăn bổ sung cho đến khi trẻ ăn từ hai khẩu phần trở lên thực phẩm giàu chất sắt, chẳng hạn như ngũ cốc tăng cường chất sắt hoặc thịt xay nhuyễn. Nếu bạn cho con bú sữa mẹ và cho con uống sữa công thức có bổ sung chất sắt và phần lớn các bữa ăn của con bạn là từ sữa công thức, hãy ngừng cho con bạn uống bổ sung.

Trẻ sinh non. Bắt đầu cho trẻ uống bổ sung sắt khi trẻ được 2 tuần tuổi. Tiếp tục cho trẻ dùng chất bổ sung cho đến khi trẻ được 1. Nếu bạn cho trẻ bú sữa mẹ và cho trẻ uống sữa công thức tăng cường và phần lớn các lần bú của trẻ là từ sữa công thức, hãy ngừng cho trẻ uống bổ sung.

Các bước khác bạn có thể thực hiện để ngăn ngừa thiếu sắt bao gồm:

Ăn thực phẩm giàu chất sắt. Khi bạn bắt đầu cho trẻ ăn thức ăn đặc - thường trong độ tuổi từ 4 tháng đến 6 tháng - hãy cung cấp thực phẩm có bổ sung thêm chất sắt, chẳng hạn như ngũ cốc tăng cường chất sắt, thịt xay nhuyễn và đậu xay nhuyễn. Đối với trẻ lớn hơn, các nguồn cung cấp chất sắt tốt bao gồm thịt đỏ, thịt gà, cá, đậu và rau bina.

Đừng lạm dụng sữa. Trong độ tuổi từ 1 đến 5, không cho phép con bạn uống quá 24 ounce (710 ml) sữa mỗi ngày.

Tăng cường khả năng hấp thụ. Vitamin C giúp thúc đẩy sự hấp thụ sắt trong chế độ ăn uống. Bạn có thể giúp trẻ hấp thụ sắt bằng cách cho trẻ ăn các loại thực phẩm giàu vitamin C - chẳng hạn như trái cây họ cam quýt, dưa đỏ, dâu tây, ớt chuông, cà chua và các loại rau có màu xanh đậm.

Tôi có nên cho con tôi tầm soát thiếu sắt không?

Thiếu sắt và thiếu máu do thiếu sắt thường được chẩn đoán thông qua xét nghiệm máu. Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ khuyến cáo rằng tất cả trẻ sơ sinh được kiểm tra tình trạng thiếu máu do thiếu sắt bắt đầu từ 9 tháng đến 12 tháng tuổi và đối với những trẻ có các yếu tố nguy cơ thiếu sắt, hãy kiểm tra lại ở các độ tuổi sau. Tùy thuộc vào kết quả kiểm tra, bác sĩ của con bạn có thể đề nghị bổ sung sắt uống hoặc vitamin tổng hợp hàng ngày hoặc xét nghiệm thêm.

Thiếu sắt ở trẻ em có thể được ngăn ngừa. Để giữ cho sự tăng trưởng và phát triển của con bạn đi đúng hướng, hãy cho trẻ ăn các loại thực phẩm giàu chất sắt trong các bữa ăn chính và bữa phụ và nói chuyện với bác sĩ của con bạn về nhu cầu kiểm tra và bổ sung sắt.

>> Bài trước: Bổ sung vitamin D: Những điều cha mẹ nên biết

Comments

Popular posts from this blog

Bổ sung vitamin D: Những điều cha mẹ nên biết

7 cách đơn giản để tăng chiều cao ở trẻ em